วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Mitsubishi Attrage ใช้น้ำมัน E85 ได้ 100%

   ตอนนี้กระแสราคาน้ำมัน กำลังอยู่ในขาขึ้น ดังนั้นคนใช้รถยนต์อย่างเราๆ ก็ลำบากหละครับ เพราะว่ามันหมายถึงจำนวนเงินที่ต้องจ่ายค่าเชื้อเพลิงจะต้องสูงขึ้นตามไปด้วย ยิ่งคนใช้รถเป็นระยะทางไกลๆ ต่อวันด้วยแล้วหละก็ แทบไม่มีเงินเหลือทำอย่างอื่นกันเลยทีเดียวครับ

   ทำให้ตอนนี้ มีผู้ผลิต ร้านค้า หรือช่างรถยนต์ ก็พากันนำเอา ชุดคิด E85 หรือ กล่องโน่น กล่องนี่ มาเสนอให้กับคนใช้รถ บรรยายสรรพคุณว่า เมื่อติดตั้งแล้ว จะสามารถทำให้รถยนต์ของเรา เติมน้ำมัน E85 ได้สบายๆ แล้วก็จะทำให้เรา จ่ายค่าน้ำมันต่อถังน้อยลงมาก ( แหงหละครับ E85 กับ 95 มันต่างกันเยอะเลยหละ )

    ก่อนจะไปดูว่า attrage ใช้ E58 ได้อย่างไร ผมขอหยิบเอาหลักการทำงานของ ชุดคิท E85 หรือ E85 kit ฝากให้ดูกันก่อนนะครับ ซึ่งมันจะทำงานเหมือนๆกันทุกยี่ห้อ คือเพิ่มปริมาณน้ำมันด้วยการขยายช่วงเวลาการยกหัวฉีด เหตุผลคือ E85 ให้ค่าพลังงานต่อหน่วยน้อยกว่าเบนซิน เลยจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณน้ำมันเพื่อให้ได้พลังงานที่ใกล้เคียงกับเบนซินครับ (มันเป็นเรื่องของค่า stoichiometric ratio ด้วย)


    ซึ่งโดยรวมเราจะประหยัดเงินค่าน้ำมันได้ราวๆ 20-30% ครับ โดยชุดคิต E85 แต่ละยี่ห้อจะต่างกันที่ความแม่นยำในการทำงาน ความเสถียรของเฟิร์มแวร์และเกรดของอุปกรณ์อิเลคทรอนิคที่ใช้นำมาประกอบเป็นวงจรครับ ซึ่งตรงนี้ชุดคิดดีๆจะส่งผลด้าน อัตราเร่ง อัตราบริโภค การทำงานที่ราบเรียบของเครื่องยนต์ รอบเดินเบาไม่สะอึกหรือ ไฟรูปเครื่องที่จะไม่มาโชว์กวนใจ


ข่าวดีของชาว Attrage Thailand Club ที่อยากใช้ E85 กับรถยนต์ของตัวเองครับ
   ตอนนี้ มีคนทำให้ mirage รองรับน้ำมัน E85 ได้แล้ว และพวกเขาก็ใช้งานอยู่เป็นปีๆ มาแล้วน่ะครับ ดังนั้นหาก เพื่อนๆสมาชิกท่านใดใจกล้า จะลองดูก็ติดตามได้เลยครับ ( ความรู้ทั้งหมดนี้ นำมาจากคุณ art-art น่ะครับไม่ใช่กระผ๊ม แต่คิดว่ามีประโยชน์กับ คนใช้รถ Mitsubishi Attrage ไม่มากก็น้อย )

   เครื่องยนต์ Attrage หากเป็น หัวฉีดเดิมๆ จะสั่งจ่ายน้ำมัน E85 ไม่พอนะครับ ค่า Lamda บาง จน ECU สั่งหัวฉีดยกจนสุด จากนั้นก็จะขึ้นไฟ Engine เตือนครับ เนื่องจากการเผาไหม้อยู่ในสถานะบาง (Lean)

    ต้องหันไปใช้หัวฉีดของ Nissan 350Z  315cc ครับ เข้ากันที่สุดกับ ECU เดิมของ Mirage/ Attrage ครับ ใส่ได้เลยไม่ต้องแปลงอะไรเลยด้วย

เอ๊ะ!! อะไรตัวเขียวๆ  (หัวฉีด Fairlady 350Z)




- โดยหัวฉีดที่เลือกใช้นี้ มีขนาด cc ที่มากกว่าของเดิม มีความสามารถในการเพิ่มและลดวาล์วที่ละเอียด ทำให้ในรอบเดินเบาไม่กินน้ำมัน สตาร์ทติดง่ายไม่ต้องลาก สามารถรับสัญญาณจาก ECU ได้ดี และยังมีความเป็นฝอยมากกว่าเดิม (ของเดิม 10รู ของใหม่ 12รู)  ทำให้ ECU สามารถกำหนดค่า Lamda สำหรับน้ำมัน E85 ได้


- หัวฉีดที่ใหญ่เกินไป ECU คุม Close loop ไม่ได้ A/Fหนาเกิน ถ้าจะใช้ต้องหากล่องมาคุม ( แต่ตัวนี้ไม่ต้องหา )

- ส่วนเรื่ององศาไฟ พอดีเหลือบไปเห็นตัว Knock Sensor แถวๆกรองน้ำมันเครื่อง ก็เลยสบายใจขึ้น เพราะตัวนี้เป็นตัว Protect ความผิดพลาดของการจุดระเบิด ทำให้ ECU รับรู้และทำการปรับค่าองศาไฟใหม่โดยอัตโนมัติ (เป็นการปรับเพื่อชดเชย ซึ่งยังไม่ใช่ค่าที่ดีที่สุด)


- เรื่ององศาไฟสำหรับมิราจ / แอททราจ ก็ไม่ต้องกังวลครับ เพราะมี Knock Sensor เป็นตัวควบคุมองศาไฟอยู่ครับ แต่ก็เป็นเพียงแค่ปรับชดเชยครับ ยังไม่ใช่จุดที่ดีที่สุด แต่ถ้าเป็นรถ ECU รุ่นเก่าต้องทำการ Remap ตารางไฟใหม่หมดเลยครับในการปรับใช้น้ำมัน E85 เพื่อความแรง

- เรื่องท่อทางเดินน้ำมันเชื้อเพลิง จากที่ได้ทำการรื้อดู Mirage ทางโรงงานให้ท่อในลักษณะ Teflon มา ซึ่งจะเหนือกว่าท่อยาง SAE R9 ครับ แต่ก็ควรตรวจตราเป็นประจำครับ


- E85 จะมีผลกับท่อยางน้ำมันเชื้อเพลิง โดยท่านที่จะใช้แนะนำให้เปลี่ยนสายน้ำมันเกรด SAE R9 ขึ้นไปครับ ซึ่งท่อยางของมิราจที่ผมดูแล้วเป็นแบบผสม Teflon ซึ่งเหนือกว่าเกรด SAE R9 ครับ  เรื่องถังน้ำมันของมิราจก็มาเป็นพลาสติกซึ่งทนแอลกอฮอลได้อยู่แล้ว


   เรื่องการสันดาป ก็เป็นไปตามปกติครับ แต่เนื่องจาก E85 มีค่าพลังงานความร้อนน้อยกว่าน้ำมัน เบนซิน และ E10 อยู่เกือบครึ่งครับ จึงต้องปรับการจ่ายเชื้อเพลิงให้มากขึ้นครับพร้อมกับต้องดูอัตราส่วน A/F ที่เหมาะสมเป็นหลักด้วย  และด้วยค่าออกเทนที่สูง และการลามไฟที่ช้า จึงต้องปรับองศาไฟจุดระเบิดใหม่ โดยต้องจุดล่วงหน้าก่อนศูนย์ตานบนเพิ่มจากเดิม 5-10 องศาครับ  ซึ่ง ECU ของมิราจปรับชดเชยจุดนี้ได้ครับ แต่ยังไม่ใช่ค่าที่ดีที่สุด (แรงม้าสูงสุด) 

   การใช้น้ำมัน E85 จริงๆไม่ได้ประหยัดนะครับ กินมากกว่าเดิม (รอบใช้งานไม่สูงใช้งานทั่วไปจะประหยัด แต่ถ้ารอบใช้งานสูงจะกิน) แต่ด้วยราคาที่ถูกจึงยอมรับได้
   จากการลองขับขี่ attrage หลังจากที่ได้เปลี่ยนหัวฉีดแล้ว ECU เดิมปรับตัวได้ ขับขี่เหมือนเดิม อัตราเร่งช่วง 60-100 มาดีกว่าเดิม (Open Loop ไฟ Eco ดับ)  ทำให้ไม่ต้องซื้อกล่อง F-con มาพ่วงแล้วครับ

   คราวนี้ก็คงเป็นการขับยาวๆแล้วครับ ดูอัตราการบริโภค (ซึ่งมันกินกว่าเดิมอยู่แล้ว แต่ก็ต้องดูจุดคุ้มของราคาน้ำมัน) ดูผลยาวๆ แต่ในใจก็รู้อยู่แล้วครับว่ามันไม่เป็นอะไร ถ้าเราเข้าใจในทฤษฎี อย่าเพิ่งไปกลัวครับ ไม่เข้าใจสอบถามได้นะครับยินดีให้คำปรึกษา

ขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็น สอบถาม แนะนำเพิ่มเติม ได้ที่
http://attragethailandclub.com/webboard/index.php/topic,281.0.html

วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การใช้งานกุญแจ KOS ในส่วนของการล็อก และปลดล็อกประตูรถ Attrage

การทำงานของกุญแจรีโมท KOS มี 2 ส่วนดังนี้ครับ

1 กรณีการทำงานของ กุญแจ KOS โดยอัตโนมัติ
- ในระยะรัศมี .70 เมตร ระบบจะทำงาน โดยผู้ใช้สามารถ "กดปุ่ม" เปิด-ปิด ที่ตัวรถได้โดยไม่ต้องใช้กุญแจ ระบบจะทำงานภายในรัศมีที่กำหนดนี้ เท่านั้น
- ระยะห่างจากกระโปรงท้าย ถึง ประตูหน้า จะมีระยะเกินกว่า .70 เมตร หากผู้ใช้ต้องการเปิดที่จุดใดจุดหนึ่ง การทำงานจึงไปไม่ถึงกันครับ
เพราะ กุญแจ KOS attrage ถูกออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยและความสะดวกของผู้ใช้เป็นสำคัญ 




2 กรณีที่ผู้ใช้ "ปลดล็อก" ด้วยการกดปุ่ม "กลาง" ที่ตัวรีโมท 

   กุญแจ KOS จะสั่งประตู เปิดได้ทุกบาน (ผู้ใช้สามารถตั้งระบบเปิดปิดได้ว่าจะให้เปิดทุกบาน หรือเลือกเปิดเฉพาะบานฝั่งคนขับ)

   เพื่อนๆ ที่ได้รับรถมาแล้ว อย่าลืมพิจารณาดูน่ะครับ ว่าอยากเลือกเปิดทีเดียว ได้ทุกบาน หรือเลือกเปิดหรือปลดล็อกเฉพาะบานคนขับนะครับ เพราะพฤติกรรมการใช้รถอาจไม่เหมือนกัน เช่น สำหรับคุณผู้หญิง หรือผู้ใช้รถคนเดียว เซ็ทให้เปิดเป็น 2 step ก็จะได้รับความปลอดภัยมากกว่าครับ

- Step 1 กดครั้งเดียว เปิดได้เฉพาะฝั่งผู้ขับ ซึ่งจะทำให้ประตูอื่นๆจะยังล็อกอยู่ เพื่อความปลอดภัยของเรา
- Step 2 กดสองครั้ง เปิดได้รอบคัน กรณีที่ มาด้วยกันหลายคนครับ

   เพื่อนๆสมาชิก จะสามารถอ่านรายละเอียดอื่นๆ ได้จากคู่มือที่ติดมากับตัวรถเพื่อเซ็ท กุญแจ KOS ได้ง่ายๆ ด้วยตัวท่านเองครับ


ที่มา
รีโมท attrage